Tang Yan ถังเยียน นักแสดงสาวแดนมังกรที่มาแรงที่สุดในตอนนี้

แม้จะไม่โด่งดังชนิดข้ามโลกเฉกเช่นสองนางพญาแดนมังกรอย่างฟ่านปิงปิงหรือหลิวอี้เฟยที่ถือว่าโกอินเตอร์แบบเต็มตัว แต่สำหรับคอหนังจีนในบ้านเราคงยากที่จะปฏิเสธได้ว่า 'ถังเยียน' (Tang Yan: 唐嫣) หรือ 'ทิฟฟานี ถัง' (Tiffany Tang) เป็นหนึ่งในนักแสดงสาวจากแดนมังกรที่มาแรงที่สุดในชั่วโมงนี้


ถังเยียน (Tang Yan) / ทิฟฟานี ถัง (Tiffany Tang)

ย้อนดูประวัติคร่าวๆของถังเยียนกันสักนิด ถังเหยียนเกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 1983 ในมหานครเซี่ยงไฮ้ของจีน จบการศึกษาจาก Central Academy of Drama เอกศิลปะการแสดง โดยในช่วงที่ยังเรียนอยู่นั้นเธอเคยถูกยกให้เป็นดาวมหาลัยผู้เจิดจรัส ปัจจุบันเธอแต่งงานกับ ‘หลัวจิ้น’ และกลายเป็นคู่รักแห่งยุคของวงการบันเทิงจีน

ถังเยียนเคยผ่านเวทีประกวดสาวงามในรายการ Shulei Century Star ด้วยการคว้าตำแหน่งชนะเลิศซึ่งถือเป็นเครื่องการันตีความสวย (บวกน่ารัก) ของเธอได้เป็นอย่างดี โดยในปี 2013 เธอยังได้รับการจัดอันดับให้มีชื่อติดอยู่ในทำเนียบดาราสาวที่สวยที่สุดในเอเชียปี 2013 ในอันดับที่ 8 ด้วยเรียกว่าดีกรีไม่ธรรมดา

ถังเยียนเข้าสู่วงการบันเทิงโดยมีผลงานซีรีส์เรื่องแรกเมื่อปี 2005 ในเรื่อง Legend of the Book's Tower แต่ในบ้านเราคิดว่าผลงานที่สร้างชื่อเสียงให้เธอน่าจะเริ่มจากเรื่องเซียนกระบี่พิชิตมาร 3 ซึ่งในตอนนั้นต้องบอกว่าเธอมาพร้อมกับกระแสซีรีส์จีนที่กำลังกระเตื้องขึ้นหลังจากถูกซีรีส์เกาหลีครองพื้นที่ในช่องฟรีทีวี

การเป็นหนึ่งในดาราคลื่นลูกใหม่แห่งวงการบันเทิงจีนทำให้ถังเยียนได้รับการจับจ้องมาจนถึงปัจจุบัน สำหรับผลงานการแสดงของเธอในบ้านเรานั้นก็มีให้ดูกันแล้วหลายเรื่องเช่น เซียนกระบี่พิชิตมาร 3, ฤทธิ์กระบี่เซียนหยวน, คู่วุ่นชุลมุนรัก, ตำนานรักตระกูลน้ำหอม วีรสตรีนักสู้กู้แผ่นดินและเชื่อว่าในอนาคตคงมีอีกหลายเรื่องให้ได้ติดตามกันต่อไป