จางเหว่ยเจี้ยน บุรุษผู้ทำลายวงการบันเทิง

"จางเหว่ยเจี้ยน" (Zhang Weijian: จางเว่ยเจี้ยน: 张卫健) นักแสดงระดับตำนานชาวฮ่องกง ชื่อภาษาอังกฤษว่า "ดิกกี้ เฉิง" (Dicky Cheung) เขาคือผู้สร้างปรากฏการณ์ในวงการบันเทิงเอาไว้มากมาย แม้ว่าจะไม่ได้มีใบหน้าหล่อเหลามากมาย (แต่ก็หล่ออยู่นะ) แถมยังสูงเพียง 170 เมตร ทว่าความสามารถของเขาเข้าขั้นอัจฉริยะจนไม่มีใครเทียบได้


จางเหว่ยเจี้ยน (Zhang Weijian: จางเว่ยเจี้ยน: 张卫健)

จางเหว่ยเจี้ยนเกิดเมื่อวันที่ 8 กุมภาพันธ์ 1965 เข้าสู่วงการบันเทิงด้วยการเป็นนักร้องเมื่อปี 1984 ตามด้วยการเป็นนักแสดงซึ่งในช่วงแรกนั้นผลงานของเขาอาจจะยังไม่ถือว่าโดดเด่นเป็นที่จับตามองมากนัก แต่เมื่อผ่านประสบการณ์ในการแสดงมากขึ้นจึงทำให้พรสวรรค์ของเขาเฉิดฉาย

ในด้านชีวิตคู่จางเหว่ยเจี้ยนจดทะเบียนกับจางเชี่ยน (Zhang Qian) ในกรุงปักกิ่งเมื่อปี 2007 ก่อนที่ในอีก 2 ปีต่อมาเขาจะจัดพิธีฉลองอย่างเลิศหรูอลังการที่โบราไกย์ ประเทศฟิลิปินส์


จางเหว่ยเจี้ยน (Zhang Weijian: จางเว่ยเจี้ยน: 张卫健)

จางเหว่ยเจี้ยนขึ้นแท่นพระเอกหมายเลข 1 ของค่าย TVB ในช่วงกลางทศวรรษ 90 จุดเด่นที่จดจำได้เป็นอย่างดีคงหนีไม่พ้นการทำหน้านิ่งๆแล้วพูดบทยาวๆออกมาโดยไม่มีการตัดต่อ ซึ่งต้องชมว่านี่คือ "พรสวรรค์" รวมทั้งการเล่นจริงเจ็บจริงซึ่งเราจะเห็นว่าเวลาที่เขาถูกตบหน้านั่นคือการตบจริงที่ไม่มีการเอามุมกล้องเข้าช่วย

บทบาทของพระเอกติดตลก ทะเล้นและเจ้าปัญญา กลายเป็นจุดขายของจางเหว่ยเจี้ยน แต่ในอีกมุมหนึ่งหากต้องสวมบทเศร้าเคล้าน้ำตาเขาก็สามารถสื่อออกมาจนเรียกน้ำตาคนดูได้เช่นกัน

ส่วนประเด็นที่ตั้งฉายาให้เขาว่า "ผู้ทำลายวงการบันเทิง" ไม่ใช่เหตุผลในเรื่องความเป็นนักเลงหรือเจ้าพ่อผู้ทรงอิทธิพลใดๆ แต่มาจากความสุดยอดการแสดงของเขาที่กลายเป็นการตั้งมาตรฐานขั้นสูงสุดของตัวละครเอาไว้

จินตนาการดูว่าหากมีการสร้างซีรีส์ขึ้นมาแล้วให้จางเหว่ยเจี้ยนรับบทตัวละคร สิ่งที่คาดหวังได้และมักจะกลายเป็นความจริงคือเขาสามารถถ่ายทอดบทบาทของตัวละครนั้นๆออกมาได้อย่างสมบูรณ์แบบ แต่ปัญหาคือกรณีที่มีการนำซีรีส์เรื่องเดิมกลับมาสร้างใหม่อีกครั้ง ถ้านักแสดงคนใหม่ที่มารับบทเดียวกับเขาไม่สามารถทำได้ดีเหมือนที่เขาทำเอาไว้ ผลงานเรื่องนั้นก็แทบจะล้มเหลวทันที

ดังนั้นจึงถือได้ว่าความสามารถในการแสดงอันสุดยอดของจางเหว่ยเจี้ยนเปรียบเสมือนดาบสองคมที่ย้อนกลับมาทำร้ายนักแสดงด้วยกัน เท่ากับเป็นการทำลายวงการบันเทิงในทางอ้อมนั่นเอง ส่วนเหตุผลที่ทำให้จางเหว่ยเจี้ยนตัดสินโกนผมจนเกลี้ยงเกลานั้นเป็นเพราะเขาเคยถูกคนอื่นดูแคลนซึ่งเราจะไม่ขอลงรายละเอียดเอาไว้...