Ode to Gallantry มังกรทลายฟ้า 2017

ซีรีส์จีน Ode to Gallantry มังกรทลายฟ้า (俠客行) นวนิยายกำลังภายในลำดับที่ 12 จากปลายปากกาของกิมย้งที่มีการสร้างเป็นภาพยนตร์ชุดและมังงะ เรื่องราวของฝาแฝดที่แยกจากกันตั้งแต่แบเบาะ สภาพแวดล้อมที่เติบโตทำให้ทั้งสองคนมีอุปนิสัยต่างกันราวฟ้ากับดิน คนหนึ่งกะล่อนกลอกกลิ้งไปมา ส่วนอีกคนซื่อสัตย์จริงใจ โดยทั้งสองก็มีชะตาที่ต้องมาพานพบและรู้ซึ้งถึงความหมายที่แท้จริงของคำว่ายุทธภพ


มังกรทลายฟ้า (Ode to Gallantry: 俠客行)

เนื้อเรื่อง
"ตำนานเกาะวีรบุรุษ" สถานที่ซึ่งตั้งอยู่ ณ ท้องทะเลลึกลับ บนเกาะมีทูตบำเหน็จลงทัณฑ์ซึ่งทุกๆ 10 ปี จะเดินมาที่จงหยวนเพื่อส่งป้ายบำเหน็จลงทัณฑ์ให้เจ้าสำนักต่างๆไปกินข้าวต้มเดือน 12 ผู้ปฏิเสธจะต้องถูกฆ่าโดยไม่มีการละเว้น ส่วนผู้ที่ยอมรับป้ายและเดินทางไปเกาะวีรบุรุษก็ล้วนหายสาบสูญ ไม่เคยมีใครกลับมา ทูตบำเหน็จลงทัณฑ์จากเกาะวีรบุรุษจึงถูกมองว่าเป็นผู้นำมาซึ่งความตาย

เวลาผ่านไปจนใกล้ครบกำหนด 10 ปี บรรดาสำนักในยุทธภพต่างอกสั่นขวัญหายเมื่อรู้ว่า "เตียซา" และ "ลี้สี่" สองทูตจากเกาะวีรบุรุษผู้มีฝีมือร้ายกาจกำลังจะเดินทางมา สำนักต่างๆจึงเดินทางไปยังสำนักเซาะซัวเพื่ออวยพรวันเกิด "แป๊ะจื่อไจ๋" ผู้ได้รับการยกย่องว่าเป็นยอดฝีมืออันดับหนึ่งฉายา “อำนาจบารมี” และขอให้แป๊ะจื่อไจ๋หาทางรับมือทูตบำเหน็จลงทัณฑ์ มหันตภัยร้ายของยุทธภพ

ย้อนเวลากลับไป สามีภรรยาฉายา "กระบี่คู่ขาวดำ" แห่งหมู่ตึกสุขุมมีลูกชายฝาแฝดชื่อ "เจี๊ยะตงเง็ก" และ "เจี๊ยะพั่วเทียน" แต่เจี๊ยะพั่วเทียนถูก "เหมยฟางกู" จับตัวไปและคิดว่าน่าจะถูกเหมยฟางกูสังหาร กระบี่คู่ขาวดำจึงนำเจี๊ยะตงเง็กไปฝากตัวเป็นศิษย์ที่สำนักเซาะซูเพื่อฝึกวิชาและซ่อนตัวจากเหมยฟางกูจนเวลาผ่านไปหลายปี แต่การที่มีพ่อแม่เป็นจอมยุทธ์มีชื่อทำให้เจี๊ยะตงเง็กเกิดความหยิ่งผยองดื้อรั้นสร้างความไม่พอใจแก่ผู้เป็นอาจารย์ทำให้เขาถูกใส่ร้ายจนต้องกระโดดลงหน้าผาและหายตัวไป


มังกรทลายฟ้า (Ode to Gallantry: 俠客行)

"ลูกสำส่อน" ขอทานหนุ่มผู้ใสซื่อหลงทางกับแม่และสัตว์เลี้ยงจึงออกตามหาแต่ก็ไม่พบเจอใคร เขาเห็นการฆ่าฟันกันในตลาดและความบังเอิญทำให้เขากลายเป็นผู้ที่ได้ครอบครอง "ประกาศิตเหล็กดำ" ของวิเศษซึ่งผู้ที่ครอบครองจะสามารถขออะไรก็ได้จาก "เจี่ยอิงแขะ" แห่งผากระทบฟ้าหนึ่งข้อ เจี่ยอิงแขะนั้นรักษาสัจจะยิ่งกว่าสิ่งใด เขาต้องการทำตามความปรารถนาของลูกสำส่อนแต่ลูกสำส่อนกลับไม่ต้องการขออะไรจากเขา เจี่ยอิงแขะจึงพาลูกสำส่อนกลับไปยังผากระทบฟ้าและบังคับให้เขาเรียนรู้การเดินลมปราณ


มังกรทลายฟ้า (Ode to Gallantry: 俠客行)

เจี๊ยะตงเง็กรอดตายจากหน้าผาสูงมาได้ เขาบังเอิญสังหาร "ซือถูเหิง" ประมุขพรรคสุขนิรันดร์ทำให้เขากลายเป็นเจ้าสำนักคนใหม่โดยมี "เป้ยไห่สือ" ผู้เป็นที่ปรึกษาของพรรคคอยช่วยเหลือและชักใยอยู่เบื้องหลังเพื่อใช้เจี๊ยะตงเง็กเป็นตัวแทนในการรับป้ายประกาศิตเป็นตายแล้วเดินทางไปเกาะวีรบุรุษ แต่เจี๊ยะตงเง็กรู้แผนของเป้ยไห่ซือจาก "ติงตัง" ซึ่งเป็นหญิงสาวที่เขารักจึงพยายามหาทางหลบหนีออกจากพรรคสุขนิรันดร์เพื่อเอาชีวิตรอดให้ได้


มังกรทลายฟ้า (Ode to Gallantry: 俠客行)

การหายตัวไปของเจี๊ยะตงเง็กทำให้พรรคสุขนิรันดร์ต้องออกตามหากันจ้าระหวั่น เป้ยไห่สือได้ข่าวว่าเจอตัวเจี๊ยะตงเง็กอยู่กับเจี่ยอิงแขะเขาจึงไปที่ผากระทบฟ้าแล้วชิงตัวเจี๊ยะตงเง็กกลับมา แม้จะรู้ว่าคนที่ชิงตัวกลับมาได้นั้นไม่ใช่เจี๊ยะตงเง็ก แต่เพราะสถานการณ์คับขันแป้ยไห่สือจึงให้ลูกสำส่อนสวมรอยเป็นประมุขพรรคสุขสำราญเพื่อใช้ลูกสำส่อนเป็นตัวแทนของเจี๊ยะตงเง็กในการรับป้ายประกาศิตเป็นตาย...