Scarlet Heart ฝ่ามิติลิขิตสวรรค์ ย้อนเวลาหารักราชวงศ์ชิง

รอมานานจนในที่สุดก็ได้ดูเวอร์ชั่นพากย์ไทยเสียทีกับซีรีส์จีนที่หลายคนเฝ้าติดตามเรื่อง "ฝ่ามิติลิขิตสวรรค์" (Scarlet Heart) หรือที่รู้จักกันในชื่อจีนว่า "ปู้ ปู้ จิง ซิน" (Bu Bu Jing Xin) ซีรีส์จีนแนวย้อนยุคที่คอซีรีส์จีนไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง


ฝ่ามิติลิขิตสวรรค์ (Scarlet Heart)

ฝ่ามิติลิขิตสวรรค์ถือเป็นซีรีส์จีนที่ดีที่สุดในรอบหลายปี การันตีได้จากรางวัลมากมายที่ได้รับจนต้องเรียกว่า "กวาดรางวัล" (ไม่ขอลงรายละเอียดเพราะเยอะจริงๆ) และต้องมีการสร้างภาคต่อขึ้นมา แต่เอาเป็นว่าให้ผู้ชมได้ลองตัดสินกันเองดีกว่าเรื่องนี้สมควรกับคำยกย่องเหล่านั้นหรือไม่

เนื้อเรื่อง
"จางเสี่ยว" หญิงสาวในยุค 2011 ได้รับอุบัติเหตุอย่างรุนแรงทำให้เธอย้อนเวลากลับไปสู่ยุคอดีตในช่วงปลายรัชสมัยจักรพรรดิคังซี จางเสี่ยวฟื้นขึ้นมาในร่างธิดาคนรองของแม่ทัพซึ่งนางมีนามว่า "หม่าเออไท่รั่วซี" (ต่อไปนี้ขอเรียกเธอว่า "รั่วซี") โดยนางถูกส่งให้ไปอยู่ในจวนองค์ชายแปดกับพี่สาวซึ่งเป็นชายารอง


ฝ่ามิติลิขิตสวรรค์ (Scarlet Heart)

รั่วซีพอจะมีความรู้เรื่องประวัติศาสตร์ในช่วงนี้โดยเฉพาะการแก่งแย่งชิงอำนาจราชบัลลังก์ที่พี่น้องต้องมาต่อสู้กันเองจนนำมาซึ่งจุดจบอันน่าเศร้า รั่วซีถูกส่งตัวเข้าวังหลวงเพื่อการคัดเลือกนางในตามธรรมเนียมแต่ด้วยการช่วยเหลือของเหล่าองค์ชายทำให้นางไม่ถูกคัดเลือกให้เป็นสนม


ฝ่ามิติลิขิตสวรรค์ (Scarlet Heart)

แม้จะไม่ได้รับคัดเลือก แต่รั่วซีได้รับหน้าที่รับใช้ใกล้ชิดฮ่องเต้และเหล่าองค์ชาย ประเด็นสำคัญคือการที่นางกับองค์ชายแปดซึ่งมีฐานะเป็นพี่เขยต่างมีใจให้กัน อีกด้านหนึ่งก็ยังมีองค์ชายสี่ที่ให้ความสนใจในตัวนางไม่น้อยทำให้ในตอนนี้ไม่ใช่แค่การแย่งชิงบัลลังก์แต่ยังต้องแย่งหัวใจของนางไปครอบครอง

แถมท้าย
• เรื่องนี้ได้นางเอกอันดับต้นๆของวงการบันเทิงจีนอย่างหลิวซือซือมารับบทรั่วซี แต่ก็ยังมีนักแสดงอีกหลายคนโดยเฉพาะเหล่าองค์ชายที่ได้นักแสดงระดับบิ๊กเนมมาสวมบทบาทและที่น่าสนใจแบบส่วนตัวเลยก็คือ "รั่วหลาน" ชายารองผู้มีจิตใจประดุจแม่พระซึ่งเป็นพี่สาวของรั่วซีที่ต้องบอกว่าบทบาทของเธอคนนี้แม้จะไม่โดดเด่นมากแต่ก็ทำให้ใจละลายได้


รั่วหฃานกับรั่วซีในฝ่ามิติลิขิตสวรรค์ (Scarlet Heart)

ตัดกลับมาที่นักแสดงคนสำคัญที่สุดของเรื่องนั่นคือหลิวซือซือกันบ้าง ในตอนเริ่มเรื่องนั้นเธอต้องรับบทบาทของธิดาขุนนางที่ออกแนวแก่นแก้วไปหน่อย แต่หลังจากเข้าวังและเริ่มมีความรักแล้วเธอก็กลับเข้าสู่โหมดหญิงสาวผู้อ่อนโยนตรงตาม "ซือซือสไตล์" ซึ่งถือเป็นจุดขายที่ทำให้บรรดาแฟนคลับหลงรักเธอ

จักรพรรดิหย่งเจิ้ง
• จักรพรรดิหย่งเจิ้ง (ภาษาจีนอ่าน "ยงเจิ้ง") พระนามเดิม "อิ้นเจิน" พระองค์ทรงเป็นจักรพรรดิที่มีความสามารถไม่ด้อยไปกว่าพระบิดาแต่เด็ดขาดกว่ามาก ในช่วงที่มีการปฏิรูปราชสำนักพระองค์ทรงลงโทษผู้กระทำผิดทุกคนโดยไม่สนว่าจะเป็นเชื้อพระวงศ์หรือลูกหลานเจ้าขุนมูลนายทำให้บ้านเมืองพัฒนาไปในทางเดียวกัน จักรพรรดิหย่งเจิ้ง