The Bride with White Hair เดชนางพญาผมขาว 2012 ตำนานรักจั่วอี้หังและเลี่ยนหนีชาง

            ไม่ได้ดูซีรีย์กำลังภายในจีนมานานเพราะช่วงหลังมานี้เห็นว่ามีแต่แนวแฟนตาซีซึ่งดูแล้วไม่สนุกเอาเสียเลย จนเมื่อไม่นานมานี้ได้ลองค้นหาข้อมูลซีรีย์จีนในอินเตอร์เน็ตอีกครั้งจึงได้พบกับเรื่องเดชนางพญาผมขาวเวอร์ชั่น 2012 (The Bride with White Hair) ที่แม้เอฟเฟคในเรื่องจะไม่เนียนตาแต่ก็ทำให้รู้สึกได้ว่านี่แหละที่รอมานาน


เดชนางพญาผมขาว 2012 (The Bride with White Hair)

เนื้อเรื่อง
            ในสมัยราชวงศ์หมิงที่มีการขับเคี่ยวเรื่องตำแหน่งรัชทายาท ราชสำนักส่งเงินห้าแสนตำลึงไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแต่ระหว่างทางเงินห้าแสนตำลึงกลับถูกคนร้ายชิงเงินไปโดยผู้ที่ลงมือนั้นหาใช่ใครอื่นไม่นอกจากอสุรีหยกแห่งเขาแสงจันทร์ผู้ที่คนทั่วยุทธภพยกให้เป็นยอดฝีมืออันดับหนึ่งในแผ่นดิน



            สำนักบู๊ตึ๊งซึ่งมีบทบาทในการสนับสนุนรัชทายาทส่งจั่วอี้หังผู้เป็นศิษย์เอกของสำนักลงไปสืบหาความจริงและนำเงินทั้งหมดกลับคืนมา ส่วนทางด้านองครักษ์เสื้อแพรกับตงฉ่างก็ไม่ได้นิ่งนอนใจส่งยอดฝีมือติดตามหาเงินเพื่อสร้างผลงานให้ท่านอ๋องที่พวกตนเองสนับสนุนอยู่ (เรียกว่าแข่งกันสร้างผลงานเพื่อให้ฮ่องเต้พิจารณาตำแหน่งรัชทายาทใหม่)


เลี่ยนหนีชางกับจั่วอี้หัง

            ระหว่างปฏิบัติภารกิจจั่วอี้หังได้พบรักกับเลี่ยนหนีชางผู้งดงาม อี้หังรู้ว่าเงินห้าแสนตำลึงที่ถูกชิงไปนั้นถูกนำไปช่วยเหลือผู้ประสบภัยแล้วและรู้ความลับว่าเบื้องหลังเขาแสงจันทร์ที่ผู้คนต่างมองว่าเป็นฝ่ายอธรรมนั้นกลับเต็มไปด้วยสิ่งที่น่าชื่นชม
            แม้ว่าอี้หังรู้ว่าตัวจริงของหนีชางก็คืออสุรีหยกแต่เขาก็ยังคงรักนางไม่เปลี่ยน ทว่าด้วยแผนการร้ายของศัตรูทำให้ทั้งสองต้องกลายเป็นศัตรูกัน ด้านอี้หังต้องแต่งงานกับหญิงอื่นโดยในระหว่างพิธีนั้นเลี่ยนหนีชางก็ได้บุกไปหาแต่ก็ไม่สามารถทำอะไรได้


เลี่ยนหนีชางกลายเป็นนางพญาผมขาว

            ความผิดหวังในความรักอย่างรุนแรงทำให้สีผมของเลี่ยนหนีชางเปลี่ยนเป็นสีขาวในช่วงข้ามคืนพร้อมกับนิสัยที่โหดเหี้ยมขึ้น นางออกอาละวาดสังหารจอมยุทธ์ที่อ้างตนว่าเป็นฝ่ายธรรมมะไปหลายต่อหลายคนจนอี้หังต้องเข้ามาจัดการโดยการนัดประลองกันครั้งสุดท้ายเพื่อตัดสินบัญชีรักบัญชีแค้น

จุดจบของนางพญาผมขาว
            เกี่ยวกับตอนจบของเดชนางพญาผมขาวทั้งฉบับซีรีย์และภาพยนตร์นั้นมีการสร้างที่แตกต่างกันออกไป บางฉบับสร้างให้ทั้งสองคนได้ครองคู่สุขสมหวัง บางฉบับก็สร้างให้มันกลายเป็นโศกนาฏกรรมความรัก ส่วนในเดชนางพญาผมขาวเวอร์ชั่น 2012 นั้นจะจบลงอย่างไรก็คงต้องไปติดตามกันเอาเอง