Jack Ma แจ็ค หม่า บิดาแห่งอาลีบาบา มหาเศรษฐีผู้ร่ำรวยที่สุดในจีนประจำปี 2014

            ความแรงที่ไม่อาจหยุดยั้งทำให้ตอนนี้เขากลายเป็นมหาเศรษฐีผู้มีทรัพย์สินมากที่สุดในจีนไปแล้วสำหรับ “แจ็ค หม่า” (Jack Ma) บุรุษผู้ก่อตั้ง “อาลีบาบา” (Alibaba.com) เว็บไซต์อีคอมเมิร์ซสัญชาติจีนที่มาแรงที่สุดในขณะนี้เรียกได้ว่าแซงหน้าเว็บไซต์รุ่นพี่อย่าง Amazon ได้อย่างสวยสดงดงาม


แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba

            ขอสารภาพตามตรงเลยว่าครั้งแรกที่ได้ยินชื่อเว็บไซต์อาลีบาบานั้นในหัวคิดว่าเป็นเว็บแถวอารับอะไรทำนองนั้นเลยไม่คิดที่จะกดเข้าไปดู แต่พอนานวันเข้าก็ยิ่งได้ยินชื่อนี้บ่อยขึ้นเรื่อยๆจึงต้องลองคลิกเข้าไปดูและพบว่าความจริงแล้วเว็บนี้มีเจ้าของเป็นชาวจีน ส่วนสาเหตุที่เขาเลือกใช้ชื่อว่าอาลีบาบานั้นก็เพราะว่าเป็นคำที่ไม่ว่าชาติไหนก็สามารถออกเสียงได้ง่าย
            อาลีบาบาจะยิ่งใหญ่มาจนถึงทุกวันนี้ไม่ได้เลยหากไม่มีผู้ชายที่ชื่อว่าแจ็คหม่าหรือ “หม่าหยุน” (Ma Yun) บุรุษผู้เกิดในครอบครัวฐานะยากจนแถมตัวเขาเองก็เป็นประเภทที่เรียนไม่เก่งโดยเฉพาะด้านการคำนวณ กว่าจะสอบเข้ามหาวิทยาลัยและเรียนจบได้นั้นก็ต้องใช้เวลาอยู่หลายปีเลยทีเดียว


แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba

            ชีวิตที่ยากลำบากนั้นถือเป็นของขวัญที่ช่วยผลักดันให้เขาพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แจ็คหม่าต้องปั่นจักรยานราว 45 นาทีเข้าไปในเมืองทุกวันเพื่อพัฒนาทักษะด้านภาษาอังกฤษโดยการพบปะพูดคุยกับนักท่องเที่ยวต่างชาติและบางครั้งเขาก็เสนอตัวเองเป็นไกด์โดยไม่คิดค่าตอบแทน
            หลังจากเรียนจบมหาวิทยาลัยแจ็คหม่าทำงานอย่างจำเจแลกกับเงินเดือนอันน้อยนิดด้วยการเป็นอาจารย์สอนภาษาอังกฤษอยู่ 5 ปี แต่แล้วจุดเปลี่ยนสำคัญก็เกิดขึ้นเมื่อเขาลองใช้อินเตอร์เน็ตค้นหาคำว่า “เบียร์” (Beer) ซึ่งปรากฏผลลัพธ์ขึ้นมากมายแต่กลับไม่มีผลการค้นหาที่มาจากจีนเลย
            ความคิดเล็กๆที่ต้องการให้สินค้าของจีนได้รับความนิยมกลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นอันยิ่งใหญ่ในเวลาต่อมา แจ็คหม่าใช้เงินทุนราว 2 ล้านบาทก่อตั้งเว็บไซต์ Alibaba.com และขยายองค์กรจนเติบโตขึ้นเรื่อยๆ แม้จะพบความผิดพลาดจนเกือบต้องปิดตัวลงเพราะขาดสภาพคล่องแต่แจ็คหม่าก็นำพาองค์กรอยู่รอดมาได้พร้อมกับความแข็งแกร่งขึ้น


แจ็คหม่า ผู้ก่อตั้ง Alibaba

            อาลีบาบาขึ้นแท่นเว็บไซต์อีคอมเมิร์ซอันดับหนึ่งแซงหน้า Amazon หลังจากที่แจ็คหม่านำหุ้นอาลีบาบาเข้าสู่ตลาดหุ้นสหรัฐฯให้นักลงทุนได้เข้ามาซื้อด้วยมูลค่าสูงสุดในตลาดหุ้นนิวยอร์คด้วยมูลค่ากว่า 25,000 ล้านเหรียญ ส่งผลให้ตอนนี้แจ็คหม่ากลายเป็นมหาเศรษฐีที่ร่ำรวยที่สุดในจีนประจำปี 2014 ซึ่งเรื่องราวของเขานั้นได้กลายมาเป็นแรงบันดาลใจให้กับผู้คนทั่วโลก