Zhou Haimei โจวไห่เม่ย นางฟ้าแห่งวงการบันเทิงฮ่องกง

โจวไห่เม่ย (Zhou Haimei: 周海媚) นักแสดงสาวมากความสามารถชาวฮ่องกงที่ประสบความสำเร็จอย่างสูงของวงการ ความสามารถของเธอเป็นที่ประจักษ์จนได้รับฉายา "ชารอน สโตนแห่งเอเชีย"


โจวไห่เม่ย (Zhou Haimei: 周海媚)

โจวไห่เม่ยมีชื่อภาษาอังกฤษว่า "แคที โจว" (Kathy Chow) เกิดเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 1966 เคยผ่านเวทีประกวดนางงามฮ่องกงเมื่อปี 1985

ในการประกวดครั้งนั้น แม้ว่าจะไม่สามารถคว้ามงกุฏสาวงามมาครอง แต่ด้วยความเฉิดฉายของใบหน้าหวานสดใสวัยแรกรุ่นและรูปร่างที่สูงยาวเข้าดีทำให้ค่าย TVB จับเซ็นสัญญาคว้าตัวเข้าสังกัดและกลายเป็นนางเอกเบอร์ 1 ของค่าย

บทบาทในการแสดงของโจวไห่เม่ยมีทั้งแนวร่วมสมัยและย้อนยุค แต่จะโดดเด่นมากในซีรีส์กำลังภายในโดยเฉพาะการรับบท "จิวจี้เยี้ยก" ในซีรีส์ "กระบี่ฟ้าดาบมังกร 1994" จนทำให้เธอกลายเป็นจิวจี้เยี้ยกในตำนาน


โจวไห่เม่ยในบทจิวจี้เยียกและมิกจ้อซือไท่

กระทั่งปี 2019 เธอโจวไห่เม่ยได้สร้างปรากฏการณ์สะท้านยุทธจักรมังกรหยกด้วยการรับบท "มิกจ้อซือไท่" ในซีรีส์ "ดาบมังกรหยก 2009" (ในอดีตเคยรับบทลูกศิษย์ แต่ตอนนี้มารับบทอาจารย์)

แม้จะประสบความสำเร็จอย่างล้นหลามในชีวิตการแสดง แต่ในด้านชีวิตส่วนตัวกลับไม่สวยงามตามไปด้วยเมื่อเธอล้มเหลวในการมีความรัก

ภายใต้รูปลักษณ์ที่สวยงาม โจ่วไห่เม่ยประสบปัญหาการเจ็บป่วยจากโรคภูมิแพ้ตัวเองมานานหลายปีทำให้มีบางช่วงที่เธอต้องหยุดรับการแสดง กระทั่งวงการบันเทิงได้รับข่าวเศร้าแบบไม่ทันให้ตั้งตัวเมื่อโจวไห่เม่ยจากไปอย่างไม่มีวันกลับในวันที่ 11 ธันวาคม 2023

โจวไห่เม่ยเป็นนักแสดงชั้นครูที่เหล่านักแสดงรุ่นหลังต่างให้ความเคารพ การจากไปของเธอนับเป็นความสูญเสียที่สำคัญของวงการบันเทิง กระนั้นผลงานและรอยยิ้มสดใสของโจวไฟ่เม่ยจะยังคงตราตรึงอยู่ตลอดไป