Jejungwon The Hospital เจจุงวอน ตำนานแพทย์แห่งโชซอน

ซีรีส์เกาหลี Jejungwon The Hospital เจจุงวอน ตำนานแพทย์แห่งโชซอน (제중원) ซีรีส์อิงประวัติศาสตร์เกาหลีกล่าวถึงเรื่องราวของชายหนุ่มผู้มุ่งมั่นที่จะเป็นหมอ ไปจนถึงการก่อตั้งโรงพยาบาลตะวันตกในยุคโชซอนที่การแพทย์แผนตะวันตกเริ่มมีบทบาทมากขึ้นในสังคมเกาหลีกับสถานการณ์บ้านเมืองที่ถูกรุกรานจากกองทัพญี่ปุ่น


เจจุงวอน ตำนานแพทย์แห่งโชซอน

เนื้อเรื่อง
เรื่องราวเริ่มต้นขึ้นเมื่อ "โซกึนแก" (ลูกหมาน้อย) ชายผู้เกิดในชนชั้นชอนมินที่ต่ำต้อยยิ่งกว่าสามัญชน ครอบครัวของเขาประกอบอาชีพฆ่าสัตว์ซึ่งมักจะโดนดูถูกจากชนชั้นที่สูงกว่า วันหนึ่งโซกึนแกได้ลักลอบฆ่าสัตว์อย่างผิดกฎหมายเพื่อนำเงินไปรักษาแม่ที่ป่วยหนักทว่าเขาถูกจับได้ ในตอนนั้นเขาถูก "เบคโดยัง" บังคับให้ชำแหละศพมนุษย์อย่างลับๆเพื่อแลกกับโทษประหาร


การพบกันของยูซอนรันกับโซกึนแก

โซกึนแกถูกเบคโดยังหักหลังจนต้องหนีเอาชีวิตรอดอย่างหัวซุกหัวซุน เขาปล้นบัณฑิตที่เจอระหว่างทางเพื่อนำเสื้อผ้ามาใส่ปลอมตัวและเปลี่ยนมาใช้ชื่อว่า "ฮวางจอง" ซึ่งเป็นชื่อของบัณฑิตคนนั้นแต่เขาหนีไม่รอดและถูกลูกน้องของเบคโดยังยิงจนได้รับบาดเจ็บสาหัส นับเป็นโชคดีที่เขาได้รับการช่วยเหลือจาก "ยูซอกรัน" คุณหนูผู้เพียบพร้อมด้วยชาติตระกูลและจิตใจอันสูงส่งทำให้รอดชีวิตมาได้


ซอกรันและฮวางจองกับความรักที่ก่อตัวขึ้น

บัดนี้โซกึนแกได้ใช้ชีวิตใหม่ในชื่อฮวางจอง เขาได้เข้าเรียนในโรงเรียนแพทย์เจจุงวอนที่ก่อตั้งโดย "ดร.อัลเลน" ภายใต้การสนับสนุนของพระเจ้าโกจง ทว่าความลับที่เขาเคยเป็นชนชั้นต่ำก็ถูกเปิดเผยและต้องโทษประหาร แต่ความสามารถในวิชาแพทย์ของเขาที่ช่วยฝ่าตัดดวงตาให้กับทูตรัสเซียทำให้เขาได้รับการอภัยโทษและถูกเลื่อนขั้นจากชนชั้นต่ำขึ้นเป็นสามัญชนพร้อมกับพระราชทานชื่อ "ฮวางจอง" ที่หมายถึง "ความซื่อตรง"

ในช่วงปลายยุคโชซอน กองทัพญี่ปุ่นบังคับให้พระเจ้าโกจงสละราชสมบัติและทำสนธิสัญญาปกครองโชซอนต่อไป ฮวางจองแต่งงานกับซอกรันและเข้าร่วมกองกำลังกู้ชาติแต่ถูกญี่ปุ่นตีแตกพ่ายเขาจึงกลับมาใช้ชีวิตเป็นหมออีกครั้งและรักษาผู้คนตามปณิธานที่เคยตั้งเอาไว้

วิจารณ์เล็กน้อย
• เจจุงวอนถือเป็นหนึ่งในซีรีส์เกาหลีที่ควรค่าแก่การดูเพราะเรื่องนี้ไม่ได้เน้นประเด็นหลักอยู่ที่ความรักของชายหนุ่มหญิงสาวเพียงอย่างเดียวเหมือนกับซีรีส์เกาหลีส่วนใหญ่ แต่ซีรีส์ยังแสดงให้เห็นถึงจิตวิญญาณการเป็นแพทย์ที่ดีและความเสียสละเพื่อชาติบ้านเมืองในยามที่ถูกศัตรูรุกราน


อีควักกับการทำนายที่แม่นยำ

สำหรับตัวละครที่ชอบมากที่สุดในซีรีส์เรื่องนี้โดยส่วนตัวต้องยกให้ "อีควัก" เพื่อนร่วมเป็นร่วมตายของพระเอกที่ต้องบอกว่าหากไม่มีอีควักก็คงไม่มีหมอฮวาจองในวันนี้ แถมเจ้านี่ยังมีความสามารถรอบด้านโดยเฉพาะการดูดวงที่แม่นยำดังตาเห็น

เกร็ดความรู้
• สังคมเกาหลีในอดีต "ชอนมิน" คือ ทาสที่ถูกมองว่าต่ำต้อยจนไม่อาจเรียกว่าคน ทางราชการจะเข้ามาควบคุมชนชั้นนี้เสมือนเป็นสิ่งของชิ้นหนึ่งซึ่งเป็นสมบัติส่วนบุคคลสามารถซื้อขายกันได้และทางราชการเองก็มีชอนมินไว้เป็นสมบัติเป็นจำนวนมากเพื่อใช้งานในราชสำนัก

สำหรับชอนมินผู้ชายที่ไม่มีเจ้าของจะประกอบอาชีพที่สังคมดูถูกเช่น คนฆ่าสัตว์ นักแสดงกายกรรม แต่ในบางครั้งก็เปิดโอกาสให้พวกเขาได้เป็นทหารรับใช้ชาติ ส่วนชอนมินผู้หญิงจะมี 3 อาชีพ คือ ร่าง นางโลมและแพทย์หญิง