พระนางมังกรหยก 3 คู่รักกับ 3 ความแตกต่างที่ลงตัว

ในมังกรหยกทั้ง 3 ภาคมีการกล่าวถึงสุดยอดวิชาอันเป็นจุดขายของนวนิยายกำลังภายใน รวมทั้งสอดแทรกจิตวิญญาณของความรักชาติเข้าไปด้วย แต่นอกเหนือจากนั้นที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือ "ความรัก" ของคู่พระนางซึ่งดูเหมือนกิมย้งจะจับคู่ให้กันโดยใช้ความแตกต่างกัน


ก๊วยเจ๋ง อึ้งย้ง

ก๊วยเจ๋ง-อึ้งย้ง
• ก๊วยเจ๋งผู้ใสซื่อได้พบกับอึ้งย้งที่ปลอมตัวเป็นขอทานน้อย ด้วยความที่เป็นคนจิตใจดีทำให้หลังจากนั้นความสัมพันธ์ของทั้งสองก็เริ่มขึ้น ก๊วยเจ๋งนั้นนอกจากจะฉลาดน้อยจนไม่ทันเล่ห์เหลี่ยมคนอื่นแถมยังอ่อนด้วยในเรื่องวรยุทธ์แต่ก็ซื่อตรงและมีคุณธรรม ส่วนอึ้งย้งนั้นแม้จะเป็นผู้หญิงตัวน้อยแต่กลับฉลาดหลักแหลมและมีฝีมือที่ร้ายกาจ ก๊วยเจ๋งที่ไม่ถนัดการใช้สมองจึงมักคล้ยตามอึ้งย้งทำให้ความรักของทั้งสองเป็นแบบผสานลงตัว


เอี้ยก้วย เซียวเหล่งนึ่ง

เอี้ยก้วย-เซียวเหล่งนึ่ง
• ความต่างในเรื่องอายุและความสัมพันธ์ต้องห้ามระหว่างศิษย์กับอาจารย์ไม่ได้เป็นอุปสรรค์ของความรักแม้แต่น้อย เอี้ยก้วยในวัยเด็กได้พบกับเซียงเหล่งนึ่งผู้เย็นชาดุจน้ำแข็ง ความใกล้ชิดได้หลอมรวมคนทั้งสองให้มีใจเป็นหนึ่งเดียว แม้กาลเวลาที่พรากจากกันถึง 16 ปีก็ไม่อาจตัดขาดความรักที่มีต่อกัน รวมทั้งการที่เซียวเหล่งนึ่งสูญเสียพรหมจรรย์ก็ไม่ได้ทำให้เกิดความด่างพร้อยในใจของเอี้ยก้วยเลย


เตียบ่อกี้ เตี่ยเมี่ยง

เตียบ่อกี้-เตี่ยเมี่ยง
• แม้จะไม่ชอบหน้ากันมาตั้งแต่ครั้งแรกเนื่องด้วยจุดยืนทางด้านเชื่อชาติ แต่เมื่อได้เข้าใกล้กันในตอนโตความรู้สึกที่มีก็เริ่มเปลี่ยนไปกลายเป็นสหายและจบลงด้วยความรัก เตียบ่อกี้ผู้เป็นคนซื่อตรงและเริ่มฉลาดขึ้นเมื่อได้ฝึกฝนวิชา ส่วนเตี่ยเมี่งก็เป็นถึงองค์หญิงมองโกลที่ฉลาดและเจ้าเล่ห์ ความรักของทั้งสองถูกพิสูจน์ด้วยประโยคที่ว่า "ถึงจะต้องพลิกแผ่นดิน ข้าก็ยังต้องตามหานางให้พบ" (ดาบมังกรหยก 2003) อันเป็นสิ่งยืนยันถึงความรักที่ซื่อตรงไร้การแต่งเติม