Kim Yeon-Koung คิม ยอนคยอง มือตบสาวหน้าใสแดนโสม

            ถึงนาทีนี้คิดว่าคงไม่มีแฟนวอลเลย์บอลคนไหนไม่รู้จักชื่อของ “คิม ยอนคยอง” (Kim Yeon-Koung) มือตบอันดับหนึ่งของทีมวอลเลย์บอลสาวเกาหลีใต้ที่ฝีมือการขึ้นทำคะแนนของเธอได้รับการยอมรับทั้งในเอเชียรวมไปถึงยุโรปที่เธอได้ไปสร้างชื่อจะดังกระหึ่มมาแล้ว


คิม ยอนคยอง (Kim Yeon-Koung)

            คิม ยอนคยองถือเป็นตัวทำคะแนนหลักให้กับทีมชาติเกาหลีใต้ในชุดปัจจุบันที่จะขาดเสียไม่ได้ เธอเกิดเมื่อ 26 กุมภาพันธ์ 1988 (อายุปัจจุบันบวกลบเอาเอง) ส่วนสูง 192 เซนติเมตร ด้วยสรีระที่สูง (มาก) บวกกับช่วงแขนที่ยาวทำให้คิมสามารถกระโดดสัมผัสลูกได้สูงกว่าคู่แข่งมาก


คิม ยอนคุงกับทีมสาวเกาหลีใต้

            ประสิทธิภาพในการรุกถือว่าอยู่ในระดับท็อปของโลก คิมมีทั้งการกระโดดตบลูกจากหัวเสาที่หวังผลได้เกิน 80% การกระโดดตบจากเส้น 3 เมตรก็ทำได้อย่างดี รวมทั้งการเสิร์ฟลูกก็ถือเป็นอีกหนึ่งทีเด็ดของเธอ แต่สิ่งที่ทำให้เธอกลายเป็นผู้เล่นที่ยอดเยี่ยมนอกจากฝีมือแล้วก็คือคุณสมบัติในการเป็นผู้นำซึ่งเธอทำได้อย่างดีเยี่ยม


คิม ยอนคุง vs จีน

            แม้ผลงานในระดับนานาชาติเธอจะยังไม่สามารถพาทีมชาติเกาหลีใต้คว้าถ้วยรางวัลชนะเลิศมาครองได้สำเร็จแต่เธอก็ยังสามารถคว้ารางวัลผู้เล่นยอดเยี่ยม (MVP) รวมทั้งตำแหน่งผู้ทำแต้มสูงสุดในการแข่งขันได้อยู่บ่อยครั้ง


คิม ยอนคุงกับสโมสรเฟเนร์บาห์เช่

            สำหรับเส้นทางสายนักกีฬาอาชีพของสาวคิมนั้นต้องยอมรับว่าเธอเป็นหนึ่งในนักกีฬาวอลเลย์บอลที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดคนหนึ่งในโลกเลยทีเดียว คิมเปิดฉากอาชีพของเธอในบ้านเกิดก่อนที่จะย้ายไปสร้างชื่อในประเทศญี่ปุ่น จากนั้นเธอก็ดังเป็นพลุแตกด้วยการเดินหน้าตะลุยยุโรปกับสโมสรเฟเนร์บาห์เช่ในลีกตุรกี


มุมสบายๆของคิม ยอนคุง

            ปิดท้ายเรื่องราวของสาวคิมในประเด็นชื่อของเธอที่หลายคนอ่านว่า “คิม ยอนคุง” ตามลักษณะตัวอักษรภาษาอังกฤษที่เห็น แต่ความจริงแล้วชื่อของเธออ่านออกเสียงว่า “คิม ยันยัน” หรือ “คิม ยอนคยอง” ซึ่งผู้จัดการทีมเป็นคนบอกกับผู้สื่อข่าวเอง